Bán Hàng Chuyên Nghiệp - 9 Bí mật kinh ngạc của khách hàng
Mối quan hệ khách hàng/người bán hàng luôn là
câu chuyện cũ và có hàng triệu cuốn sách, hàng ngàn khóa học nói về điều đó.
Thậm chí những bí mật về khách hàng được hầu hết những người bán hàng chia sẻ
cho nhau. Nhưng đây là 9 điều quan trọng nhất.
1. Khách hàng thật sự thích nói chuyện với
nhân viên bán hàng
Hầu hết mọi người đều có nhiều điều tương tự
để nói và chọn lựa, đôi khi khách hàng muốn có những cuộc đối thoại với những
người mang đến những cái nhìn mới hay giải pháp cho những thách thức mà họ phải
đối mặt.
2. Khách hàng sẽ thận trọng nếu bạn tỏ ra thân
thiện quá sớm
Điều đó có nghĩa nếu câu đầu tiên khách hàng
nghe từ bạn là “Chào! Hôm nay như thế nào?” hay cuộc gặp đầu tiên mà bạn hành
động như thể là những người bạn thân, ngay lập tức khách sẽ cho rằng bạn là
người nịnh hót và ba phải.
3. Khách hàng không muốn là chuyên gia trong
lĩnh vực của bạn
Khách hàng sẽ tròn mắt khi bạn chỉ cho họ một
tờ giấy trắng, các báo cáo, các đánh giá của người dùng… tất cả những gì liên
quan đến lĩnh vực hay công ty của bạn. Họ không muốn như vậy bởi không có thời
gian để đọc những điều đó.
4. Khách hàng cần bạn giúp đỡ
Khách hàng không đủ năng lượng để suy nghĩ về
quá nhiều thứ, bao gồm cả việc bạn đang bán cái gì. Họ ưu tiên giải quyết các
công việc còn vướng mắc vì thế đừng khiến họ mất thời gian, nên nghĩ cách giúp
họ giải quyết nhu cầu hay khó khăn.
5. Khách hàng không muốn biết điều gì đang
diễn ra
Khách hàng biết bạn phải làm việc trong một
môi trường của các trách nhiệm và chính sách, nhưng họ không quan tâm lắm. Sở
dĩ như vậy vì họ cũng không hiểu và không cần hiểu chúng một cách rõ ràng.
6. Khách hàng luôn ra vẻ có nhiều quyền hạn
hơn bất cứ ai.
Trái tim họ mách bảo rằng năng lực của họ
trong một tổ chức là khá hạn chế mặc dù họ có một chức danh công việc khá tốt.
Bề ngoài, họ luôn muốn mọi người nghĩ họ là người đưa ra những quyết định quan
trọng.
7. Nếu bạn vượt giới hạn, khách hàng sẽ là kẻ
thù của bạn
Về lý thuyết, môi trường làm việc mở là nơi
mọi người có thể hàn huyên với bất cứ ai. Trên thực tế, tất cả mọi người (trong
đó có khách hàng) đều bảo vệ bản thân vì thế nếu bạn làm bất cứ điều gì làm suy
yếu vị trí của họ, họ sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn.
8. Nếu điều đó đủ quan trọng thì ngân sách đây
Khi khách hàng nói tiền để mua mặt hàng của
bạn "không nằm trong ngân sách" có nghĩa "bạn chưa thuyết phục được họ rằng bạn đang bán
thứ gì và nó quan trọng như thế nào"
9. Khách hàng muốn nghe “không” vào những phút
cuối
Trước khi mua hàng, khách hàng muốn đảm bảo họ
đã đàm phán theo cách tốt nhất. Để xác thực, họ sẽ đưa ra một nhu cầu bất hợp
lý (chẳng hạn "chúng tôi muốn giảm 30%). Nếu bạn nói "Ổn thôi",
tôi biết bạn đã lừa tôi nhưng nếu bạn nói "Xin lỗi, tôi không thể",
họ sẽ thở phào nhẹ nhõm và quyết định mua hàng.
Cuối cùng, nếu như bạn vẫn chưa đủ tự tin hay
còn quá nhiều thắc mắc về tâm lý khách hàng. Bạn có thể tham dự chương trình Kỹ
Năng Bán Hàng Chuyên Nghiệp tại Trường Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý SAM. Chúng tôi
sẽ giúp bạn tự cả lời tất cả những vấn đề mà bạn thắc mắc bấy lâu nay.
Chi tiết chương trình: http://sam.edu.vn/ky-nang-ban-hang-chuyen-nghiep/
Nhận xét
Đăng nhận xét