Bí Quyết Quản Trị Nhân Sự Thành Công
Quản trị nhân sự đóng vai trò vô
cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Một công ty hay một tổ chức nào dù có nguồn
tài chính dồi dào, máy móc kỹ thuật hiện đại đến đâu cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu
không biết quản trị nhân sự. Chính phương thức quản trị nhân sự sẽ tạo ra bộ mặt,
bầu không khí vui tươi phấn khởi hay căng thẳng, u ám trong công ty.
Quản trị nhân sự Phương thức quản trị nhân sự sẽ tạo ra bộ mặt, bầu
không khí của công ty.
Quản trị nhân sự là lĩnh vực phức tạp và khó khăn
Bầu không khí sinh hoạt trong
công ty sẽ quyết định sự thành đạt của bạn. Chúng ta không phủ nhận vai trò của
các lĩnh vực khác như quản trị tài chính, quản trị sản xuất, quản trị hành
chính, kế toán,… nhưng rõ ràng quản trị nhân sự đóng vai trò rất quan trọng
trong mọi doanh nghiệp. Bất cứ cấp quản trị nào cũng phải biết quản trị nhân
viên của mình.
Quản trị nhân sự là một lĩnh vực
phức tạp và khó khăn. Nó bao gồm nhiều vấn đề như tâm sinh lý, xã hội, đạo đức,…
Nó là sự trộn lẫn giữa khoa học và nghệ thuật - nghệ thuật quản trị con người.
Công việc quản trị không hề dễ
dàng khiến cho vai trò của nhà quản trị trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một
nhà quản trị giỏi cần biết phân tích và nắm vững các yếu tố môi trường có ảnh
hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến công tác quản trị nhân sự.
Muốn lãnh đạo nhân viên thành
công, muốn nhân viên an tâm nhiệt tình công tác, nhà quản trị phải có những bí
quyết riêng. Nghệ thuật quản lý nhân sự dựa trên ba bí quyết đơn giản nhưng rất
hiệu quả nhằm tăng năng suất làm việc của nhân viên, tăng lợi nhuận và sự thoả
mãn của khách hàng. Nhân viên làm việc năng suất hơn nếu như họ biết bạn muốn họ
làm cái gì, họ được khen ngợi khi làm đúng và bị khiển trách rõ ràng nếu làm việc
không tốt, nhưng nhân cách của họ cũng phải được tôn trọng. Những nhà quản trị
nhân sự áp dụng những bí quyết này ít bị căng thẳng và dễ đạt được thành công.
Quản trị nhân sự Nền tảng của quản trị nhân sự là xác định đúng mục
tiêu.
Bí quyết một: xác định mục tiêu
Bí quyết đầu tiên này là nền tảng
cho mọi thứ khác. Nếu mục tiêu không rõ ràng, thì không thể đánh giá được thành
quả công việc của nhân viên. Trong hầu hết các công ty, nhân viên và ban giám đốc
có hai mục tiêu khác biệt nhau. Nếu như ban lãnh đạo và nhân viên không thông
tin cho nhau để tìm ra một số mục tiêu chung mà hai bên đều nhất trí, thì sẽ chẳng
có bên nào thoả mãn, thậm chí lại gây phiền toái cho nhau.
Nếu như bạn hỏi các nhân viên là
họ có làm việc tốt hay không, thì câu trả lời thông thường nhất sẽ là: “Gần
đây, tôi chưa hề bị sếp khiến trách” hoặc “không ai nói động gì tới tôi là tốt
rồi”. Để tránh cho nhân viên có thái độ tiêu cực này, bạn phải xác định được mục
tiêu rõ ràng. Các nhà quản trị nhân sự khôn khéo nên cho nhân viên biết ngay từ
đầu là họ phải làm cái gì.
Để hoàn tất quá trình này, hãy viết
các mục tiêu trên một mảnh giấy nhỏ, không quá 250 từ. Tại sao phải viết ra giấy?
Để nhân viên và ban lãnh đạo có thể đọc được hàng ngày, xem hành vi của mình có
phù hợp với mục tiêu hay không.
Bí quyết hai: khen ngợi
Nhà quản trị nhân sự khôn khéo áp
dụng kỹ thuật khen ngợi gồm ba phần cơ bản:
1. Khen ngay lập tức - luôn luôn
khen nhân viên đúng lúc họ làm tốt. Đừng để dành lời khen đó.
2. Khen cụ thể - ai cũng muốn được
đối xử tốt nhưng người ta cảm thấy thích nhất khi được nói chính xác là đã làm
tốt cái gì.
3. Chia sẻ tình cảm - hãy phát biểu
cảm nhận của mình - không phải là những gì bạn nghĩ mà là những gì bạn cảm thấy.
Tình cảm là yếu tố thân mật hơn những ý nghĩ trong mối quan hệ con người.
Quan trọng là hãy nhớ khen ngợi
nhân viên ngay lúc đầu, khi mà họ bắt đầu hiểu và thực hiện được gần đúng công
việc. Đừng chờ đến khi nhân viên làm thật đúng rồi mới khen. Những việc làm gần
đúng sẽ tạo nên một việc làm thật đúng. Ngoài ra, đừng bao giờ khiển trách hoặc
phạt nhân viên khi họ đang tìm tòi, học hỏi cách làm tốt công việc. Khiển trách
họ vào lúc đó sẽ làm cho họ chán nản muốn trả đũa và thậm chí làm họ muốn thoát
lui.
Quản trị nhân sự Nhà quản trị nhân sự khôn khéo áp dụng kỹ thuật khen ngợi
Bí quyết ba: Khiển trách
Bí quyết thứ ba của nhà quản trị
nhân sự giỏi là sửa chữa những điều sai trái của nhân viên để tạo nên những kết
quả tích cực. Có bốn quy tắc để khiển trách hiệu quả:
1. Khiển trách ngay: khiển trách
ngay khi nhân viên làm sai. Đừng gom các lời khiển trách đó lại rồi “làm một lượt”.
Nếu không thì khi khiển trách nhân viên chính bạn có thể sẽ nổi khùng.
2. Khiển trách cụ thể: đừng nói
chung chung “Anh làm tôi muốn khùng lên…” và khi người bị khiển trách hỏi tại
sao thì nhà quản trị nhân sự giỏi luôn nói rõ nguyên nhân để họ có thể sửa đổi.
3. Chia sẻ tình cảm: một khi bạn
đã giải thích người ta làm sai cái gì thì hãy giải thích bạn cảm thấy thế nào về
điều đó - giận, khó chịu, thất vọng hay một cảm giác khác.
4. Nói cho người ta biết họ tốt
thế nào: giai đoạn cuối có lẽ quan trọng nhất. Hãy chấm dứt lời khiển trách bằng
cách nói với nhân viên rằng thái độ mà bạn đang phê phán không phải là thái độ
mà bạn thường thấy ở họ và lại càng không phải thái độ mà bạn mong muốn trong
tương lai. Hành vi sai trái đó chỉ là hiện tượng nhất thời. Về bản chất, họ là
những nhân viên tốt. Có như thế, bạn mới có thể hướng sự chú ý của người bị khiển
trách vào những điều họ đã làm sai, chứ không chú ý vào cách bạn đã đối xử với
người đó như thế nào.
Trong quá trình công tác, chắc hẳn
không có một cấp quản trị nào lại thuận buồm xuôi gió chèo lái nhân viên của
mình trong sóng biển yên lặng. Mâu thuẫn giữa các nhân viên với nhau, mâu thuẫn
giữa các nhân viên với cấp quản trị, mâu thuẫn giữa nhân viên với chính sách của
công ty… có thể thường xuyên xuất hiện. Nhà quản trị phải khôn ngoan, khéo léo
giải quyết các vấn đề một cách khoa học nhưng nên uyển chuyển, tránh để xảy ra
các cuộc xô xát, đình công hay bãi công. Và tốt nhất vẫn là nhà quản trị biết
giao tế nhân sự giỏi, biết thu phục và biết động viên nhân viên để họ làm việc
một cách hăng hái, đưa công ty đến đỉnh thành công. Bạn có thể tham gia một số
khóa đào tạo trong bộ chương trình Quản Lý Lãnh Đạo của Trường Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý Lãnh Đạo SAM để hiểu rõ hơn về những cách thức quản lý và các kỹ năng cần
thiết của một nhà lãnh đạo.
Xuân Thu
For more Information or Support, Please contact us:
Nhận xét
Đăng nhận xét