BSC và KPI – Cho chiến lược lãnh đạo và kinh doanh hoàn hảo
Hệ thống bảng điểm cân bằng
(Balance Scoredcard - BSC) là một hệ thống quản lý chiến lược dựa vào kết quả
đo lường và đánh giá, được áp dụng cho mọi tổ chức. Nói một cách khác, BSC
chính là phương pháp chuyển đổi tầm nhìn và chiến lược thành mục tiêu, chỉ tiêu
đánh giá và hoạt động cụ thể. Còn hệ thống đo lường & đánh giá hiệu
quả công việc (Key Performance Indicator - KPI) là công cụ đo lường, đánh giá
hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm
phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân.
Nếu như BSC đánh giá sự hoàn
thành của doanh nghiệp thông qua 4 chỉ tiêu (tài chính, khách hàng, quá trình
hoạt động nội bộ, hoạt động nghiên cứu phát triển), giúp doanh nghiệp phát triển
cân đối và bền vững thì KPI được áp dụng cho nhiều mục đích: quản lý hệ thống
công việc của một tổ chức, tự quản lý công việc của nhóm, tự quản lý công việc
của cá nhân.
BSC & KPI giúp kết
nối giữa chiến lược lãnh đạo và chiên lược kinh doanh
Chiến lược lãnh đạo chính là quá
trình hiện thực hóa giấc mơ của người chủ doanh nghiệp, là sự cổ vũ nhân viện
thực thi kế hoạch kinh doanh. Vậy, làm thế nào để kết nối một cách hiệu quả giữa
chiến lược lãnh đạo với chiến lược kinh doanh? Như vậy, để đảm bảo các mục tiêu
kinh doanh, người chủ doanh nghiệp cần thực thi chiến lược lãnh đạo song song với
chiến lược kinh doanh của cả công ty lẫn các bộ phận chức năng ( tiếp thị, bán
hàng...). Muốn làm được điều này, người lãnh đạo phải biết cách đối ngoại và
chia sẻ với nhân viên về " giấc mơ" của mình cũng như tầm nhìn và sứ
mệnh của doanh nghiệp.
Việc sử dụng các công cụ hiện đại
như BSC và KPI sẽ giúp người chủ doannh nghiệp triển khai chiến lược lãnh đạo
thành các mục tiêu quản lý và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, từng
nhân viên.
Xây dựng, triển khai KPIs từ mục tiêu công ty theo “định dạng BSC” là
chương trình độc quyền được giảng dạy tại SAM
Thực tế cho thấy, đa phần các
doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ xây dựng được một tầm nhìn chung chung, theo kiểu:
" Tôi sẽ vươn lên vị trí dẫn đầu ngành trong 10 hay 20 năm tới".
Song, vấn đề đặt ra là cần phải "chi tiết hóa" giấc mơ ấy - phải xác
định một cách rõ ràng rằng doanh nghiệp mình sẽ dẫn đầu ở khía cạnh nào ( về
tính sáng tạo hay chỉ số hài lòng của khách hàng...) và tiếp tục thiết lập những
mục tiêu cụ thể. Sự gắn kết chặt chẽ giữa "giấc mơ" và mục tiêu của
người lãnh đạo với kế hoạch hành động của cấp dưới qua phương thức phân quyền,
trao quyền, giao chỉ tiêu, phân bổ nguồn lực - ngân sách... luôn mang lại sự
thành công cho mọi chiến lược quản trị doanh nghiệp. Mặt khác, để kết nối chiến
lược lãnh đạo với chiến lược kinh doanh, người chủ doanh nghiệp cũng phải thấu
hiểu khát vọng và động cơ làm việc của nhân viên để có thể xây dựng một hướng
đi chung theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, tạo sự gắn kết lâu dài. Với công
cụ đo lường hiệu quả công việc KPI, người lãnh đạo có thể đánh giá năng lực
cũng như định hướng phát triển nghề nghiệp cho nhaan6 viên một cách rõ ràng và
hợp lý.
Ứng dụng BSC và KPI tại
doanh nghiệp - Đôi điều cần lưu ý
Cho đến nay để đánh giá hiệu quả
kinh doanh, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều chỉ mới dựa vào các chỉ tiêu
tài chính như doanh thu lợi nhuận. Việc đánh giá hiệu qủa kinh doanh một cách
toàn diện bằng hai công cụ BSC và KPI vẫn còn khá mới mẻ với doanh nghiệp trong
nước. Hướng tới sự chuyên ghiệp trong kỹ năng quản trị, một số doanh nghiệp như
ICP, Kinh Đô, Giấy Sài Gòn, Ngân Hàng ACB, Tân Hiệp Phát, Searefico... đã ứng dụng
BSC và KPI, nhưng đa phần mới ở giai đoạn thử nghiệm. Kết quả bước đầu từ các
doanh nghiệp đã áp dụng cho thấy, BSC và KPI phát huy tác dụng rõ rệt nhất ở
các bộ phận " tiền sảnh" như tiếp thị, bán hàng, dịch vụ khách
hàng... Nhờ có công cụ đánh giá hiệu quả của công việc KPI mà động lực làm việc
của nhân viên được cải thiện đáng kể và điều này được thể hiện qua ý thức, thái
độ cũng như tinh thần làm việc nhóm.
Theo một số chuyên gia quản trị
doanh nghiệp, việc áp dụng BSC và KPI trong chiến lược lãnh đạo của các doanh
nhân Việt là rất cần thiết, đặc biệt là những công ty có chủ trương quản lý
theo mục tiêu và định hướng quản lý theo hiệu quả công việc. Tuy nhiên, việc ứng
dụng hai công cụ này không đơn giản, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian để
nghiên cứu, thử nghiệm từng bước. Để có thể ứng dụng thành công, trước tiên,
doanh nghiệp phải có được sự liên kết cao nhất (từ ban lãnh đạo đến các bộ phận
nhân viên) để từ đó xây dựng một nguồn lực phù hợp. Bước tiếp theo là phải xác
định rõ ràng các mục tiêu và chiến lược trong khoàng 3-5 năm rồi thiết lập một
kế hoạch hành động cụ thể cho từng năm, cây dựng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả,
phân bổ trách nhiệm, phân bổ nguồn lực, hạn định thời gian hoàn thành... Trong
giai đoạn thử nghiệm, doanh nghiệp có thể chấp nhận những sai số lớn về kết quả,
ngân sách, chương trình hoạt động để từng bước rút kinh nghiệm và hoàn thiện hệ
thống. Điều quan trọng nữa là doanh nghiệp phải biết cách " truyền
thông" để tất cả các thành viên đều thấu hiểu và tự nguyện áp dụng tinh thần
" làm việc định hướng hiệu quả" cho từng dự án, từng đội nhóm từ sự
chủ động hoạch định mục tiêu cho chính mình.
Một đề xuất cho các
Doanh Nghiệp mong muốn triển khai hệ thống BSC – Kpi một cách tốt nhất đó là việc
tham gia Khóa học PerformQ – BSC & KPIs được tổ chức tại Trường Đào Tạo Kỹ
Năng Quản Lý SAM. Chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp giải tỏa toàn bộ những
vấn đề nêu trên từ Doanh nghiệp cũng như những người làm Nhân sự. Không những vậy,
các Học viên có cơ hội hiểu sâu hơn về các Hệ thống đang có và cách vận dụng một
cách linh hoạt các điểm mạnh của chúng để cho ra cùng lúc KPIs cấp Công ty,
KPIs cấp Phòng/ban và KPIs cấp cá nhân và sự kết nối của các KPIs này với những
chia sẻ thực tiễn hết sức sinh động, giàu tính ứng dụng của Giảng viên, Chuyên
gia giàu kinh nghiệm.
Xem thông tin chương
trình tại đây: http://sam.edu.vn/xay-dung-kpis-tu-muc-tieu-cong-ty-theo-dinh-dang-bsc/
Nhận xét
Đăng nhận xét