Kỹ năng để trở thành chuyên viên bán hàng chuyên nghiệp là gì?
Khách hàng ngày càng thông minh
và khó tính, người bán hàng cần phải khéo léo và tạo được sự lôi cuốn khách
hàng với sản phẩm của mình. Để làm được như vậy, không phải là một chuyện đơn
giản như nhiều người vẫn nghĩ. Sau đây là một số kỹ năng cần thiết cho một
chuyên viên bán hàng chuyên nghiệp.
Luôn tạo
ấn tượng tốt trong mắt khách hàng
Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, khách hàng có thể quyết
định mua hàng của bạn nếu ngay lần tiếp xúc đầu tiên họ thấy bạn là một người
chu đáo và đáng tin tưởng. Yếu tố tạo nên ấn tượng đầu tiên đó chính là sự tự
tin vào bản thân. Mọi cử chỉ, dáng điệu của họ thường toát lên vẻ lịch sự. Họ mặc
những bộ quần áo trang nhã. Họ sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách sáng tạo từ ánh mắt, cách bắt tay, phong
cách lịch sự nhã nhặn và đúng giờ.
Luôn tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng
Biết
lắng nghe khách hàng
Người bán hàng xuất sắc không nói nhiều về
bản thân mình, cũng không biện minh cho thất bại. Thay vào đó, họ luôn tập
trung lắng nghe và tìm hiểu khách hàng. Hãy lắng nghe nhu cầu của khách hàng, để hiểu được họ đang
cần gì và sản phẩm của chúng ta sẽ đáp ứng được diều gì cho khách hàng. “Việc bán hàng giống như câu cá. Sự thành công của người
bán hàng được thể hiện qua khối lượng cá của buổi đi câu”.
Phải
hiểu rõ về sản phẩm
Người bán hàng chuyên nghiệp không chỉ hiểu
rõ về những chức năng, giá trị của sản phẩm mà còn phải hiểu đối tượng dùng sản
phẩm là ai, đối thủ cạnh tranh như thế nào và điểm nổi trội của sản phẩm mình
như thế nào. Với sự hiểu biết chuyên sâu như vậy sẽ tạo nên sự tin tưởng của
khách hàng khi nghe chúng ta tư vấn về sản phẩm.
Luôn
có thái độ nhiệt tình và chân thành với khách hàng
Không có sự thuyết phục nào dễ mang lại thành công hơn sự chân tình và sự
quan tâm thật sự đến lợi ích của khách hàng. Bạn không thể thuyết phục được
khách hàng nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu nhiệt tình. Hãy đặt
hết niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin
đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính mình. Lưu ý rằng nhiệt tình không
có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn
đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao…
Kiên trì và bền
bỉ
Các nhà bán hàng chuyên nghiệp luôn biết lập
kế hoạch một cách hiệu quả nhất nhằm tiến từng bước vững chắc trên con đường đi
đến mục tiêu đề ra. Họ dựa trên những hệ thống đã được chứng minh tính hiệu quả
để hoạch định thời gian biểu và học hỏi những sách lược quản lý thời gian hữu
hiệu nhất.
Các nhà bán hàng chuyên nghiệp luôn biết lập kế hoạch một cách hiệu quả
Có thể nói, bán hàng là lực lượng nòng cốt để đem lại khách hàng cho
Doanh nghiệp. Nhưng hiện nay, lực lượng nhân sự phục vụ cho việc bán hàng tuy
đông về số lượng nhưng lại không đáp ứng được sự phát triển của ngành nghề. Đội
ngũ nhân viên bán hàng của các doanh nghiệp hầu hết đang làm việc trong tình trạng
thiếu kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Cho nên, những nhân viên bán hàng hội đủ các
kỹ năng “bán hàng chuyên nghiệp” luôn là nhu cầu tối cần và rất được trọng dụng
đối với mọi doanh nghiệp kinh doanh.
Nhận xét
Đăng nhận xét