Quản Lý Cấp Trung – Những sai lầm đáng tiếc thường gặp

Để trở thành một nhà quản lý cấp trung giỏi không phải là một việc dễ dàng, đòi hỏi bạn phải có tố chất lãnh đạo tốt, điều mà không phải ai cũng có được. Không ai là người hoàn hảo, nhà quản lý cũng vậy, bạn chắc chắn sẽ mặc phải một số sai lầm và những khuyết điểm nhất định. Tuy nhiên, bạn có nhận ra và quyết tâm trau dồi, cải thiện những khuyết điểm này hay không?

Sau đây là 10 sai lầm phổ biến nhất mà nhà quản lý cấp trung thường mắc phải:

Sử dụng quyền hạn một cách độc đoán
Lạm dụng chức vị, quyền lực để áp đặt nhân viên làm việc, luôn quát tháo khiến công việc thêm rối hơn, tạo nên những không khí nặng nề, căng thẳng ở nơi làm việc. Dẫn đến nhân viên làm việc không hết mình, luôn đối phó với sếp dẫn đến công việc không đạt hiệu quả và chất lượng như mong muốn. Nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến chống đối hoặc chơi xỏ sau lưng, như vậy bạn đã thất bại trong việc quản lý nhân viên của bạn.

Nhận hết mọi thành tích về mình
Các nhà quản lý ích kỷ thích nhận mọi thành tích về mình cho dù đó là công sức nỗ lực của nhân viên cấp dưới. Chẳng hạn như ý tưởng kinh doanh hay cách xử lý một rủi ro nào đó trong công việc. Nếu bạn không khen thưởng  hay đánh giá cao thành tích của nhân viên ấy, thì một ngày nào đó họ sẽ bỏ bạn mà đi, như vậy chúng ta sẽ bị mất một nhân viên được việc trong nhóm của mình.


Quản Lý Cấp Trung – Những sai lầm đáng tiếc thường gặp

Không tin tưởng khi giao việc cho cấp dưới
Sai lầm đáng tiếc nhất của một nhà quản lý đó là không tin tưởng vào năng lực làm việc của nhân viên cấp dưới nên họ thường ôm trọn công việc. Dẫn đến bị quả tải, mà đáng lí ra là một số công việc chính cấp dưới của mình là người đảm trách. Vì ôm hết việc nên bạn không còn thời gian để hoàn thành nhiệm vụ chính của bạn là quản lý nhân viên, quản lý công việc.
Không chia sẻ công việc với nhân viên, bạn sẽ không thể nhận thấy được các ưu và khuyết điểm của từng nhân viên trong công việc để kịp thời có kế hoạch đào tạo nhân viên mình.

Thiết lập mục tiêu bị sai lệch
Nếu không có mục tiêu rõ ràng và đúng với các chỉ tiêu ở trên đưa xuống, bạn sẽ không thể lèo lái được phòng ban/ bộ phận của mình. Không phân định được các công việc cần phải làm cho cấp dưới của mình.

Quá thân thiện với cấp dưới
Thân thiện với cấp dưới là một việc tốt nhưng bạn đã biết cách điều chỉnh mức độ thân thiện ấy chưa. Nếu quá thân thiện với nhân viên lại dẫn đến sự ỷ lại của cấp dưới, họ luôn dựa vào mối quan hệ thân thiết với sếp để làm những điều họ muốn “được đăng chân lân đằng đầu”

Ngoài những sai lầm trên ắt hẳn vẫn còn rất nhiều sai lầm khác liên quan đến các kỹ năng quản lý và lãnh đạo của một nhà quản lý cấp trung. Vậy bạn có tự mình nhìn ra những ưu  và khuyết điểm của bạn trong công việc để phát huy hoặc điều chỉnh cho kịp thời không?
Bạn đang muốn nâng cao các kỹ năng quản lý cho một nhà quản lý cấp trung, bạn có thể tham khảo chương trình Nâng Cao Năng Lực cho Quản Lý Cấp Trung do Trường Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý SAM tổ chức tại http://sam.edu.vn/nang-cao-nang-luc-cho-quan-ly-cap-trung/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổ trưởng sản xuất- đội ngũ cần nâng cao kỹ năng quản lý

Giữ chân nhân viên giỏi

Bí Quyết Quản Trị Nhân Sự Thành Công