Những quyết định kịp thời trong Quản Trị Sản Xuất

Các nhà quản trị thường phân các quyết định sản xuất thành 3 loại chính: Các quyết định về chiến lược, quyết định về hoạt động và quyết định về quản lý. Mỗi quyết định đều có những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến vai trò quản trị trong sản xuất.

1)    Các quyết định về chiến lược:
Quyết định về sản phẩm, qui trình sản xuất, phương tiện sản xuất. Đây là quyết định có tầm quan trọng chiến lược có ý nghĩa lâu dài cho tổ chức. Những quyết định này đòi hỏi tất cả nhân viên trong các khâu từ sản xuất, nhân sự, kỹ thuật, Marketing và tài chính đều phải làm việc cùng nhau để nghiên cứu các cơ hội kinh doanh một cách cẩn thận, nhằm đưa ra một quyết định đặt các tổ chức vào vị trí tốt nhất để đạt được mục tiêu dài hạn:
  • Quyết định xem có nên thực hiện dự án phát triển sản phẩm mới hay không?
  • Quyết định về việc thiết lập qui trình sản xuất cho sản phẩm mới.
  •  Quyết định cách thức phân phối nguồn nguyên vật liệu khan hiếm, các tiện ích, khả năng sản xuất và nhân sự giữa các cơ hội kinh doanh mới và hiện có.
  • Quyết định về việc xây dựng thêm nhà máy mới và nơi đặt chúng.


Mi quyết đnh cn có s cân nhc k lưỡng cũng như các ch s đánh giá thc tế nht v tình trng hin ti ca doanh nghip

2)    Các quyết định về hoạt động:
Bao gồm giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến việc hoạch định sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trách nhiệm chính của tác nghiệp và tìm kiếm đơn đặt hàng từ phía khách hàng, được thu hút bởi chiến lược marketing của tổ chức và phân phối sản phẩm hay dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Ví dụ như:
  • Quyết định xem cần có bao nhiêu dự trữ dùng cho sản xuất.
  • Quyết định số lượng và loại sản phẩm sẽ được sản xuất trong thời gian tới.
  • Quyết định là có nên gia tăng năng lực sản xuất vào thời gian tới hay không? Bằng cách nào? cho công nhân làm ngoài giờ hoặc là cho các nhà cung ứng thực hiện một phần khối lượng sản phẩm của công ty?  
  • Quyết định chi tiết về việc mua nguyên vật liệu để đáp ứng nhu cầu cho sản xuất trong thời gian tới.

Các quyết đnh v hot đng có nhng mc xích liên quan đến nhiu hot đng khác ca doanh nghip sn xut

3)    Các quyết định về quản lý:
Các nhà quản trị sản xuất trong doanh nghiệp có thể khiến một doanh nghiệp thành công hay thất bại thông qua những quyết định đúng sai của họ. Đây là các quyết định có liên quan đến hoạt động hàng ngày của công nhân, không phải lúc nào công nhân cũng luôn hoàn thành công việc của mình như mong muốn. Về chất lượng sản phẩm, dịch vụ có xu hướng biến động, máy móc thiết bị có khả năng hỏng hóc xảy ra. Do đó các nhà quản lý cần hoạch định, phân tích và quản lý các hoạt động để làm giảm đi sự cản trở đến hệ thống sản xuất. Ví dụ như:

• Quyết định về chi phí cho việc điều chỉnh lại bản thiết kế sản phẩm.
• Quyết định tiêu chuẩn về quản lý chất lượng cho những sản phẩm có sự thay đổi trong bảng thiết kế.
• Quyết định số lần bảo trì ngăn chặn hỏng hóc của máy móc sản xuất.

Các quyết định hàng ngày về công nhân, chất lượng sản phẩm, máy móc dùng cho sản xuất, khi được thực hiện cùng với nhau sẽ là một khía cạnh lớn trong công việc của các nhà quản lý tác nghiệp.


Bạn có thể tham gia tìm hiểu bộ chương trình Quản Trị Sản Xuất được đào tạo tại Trường Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý Lãnh Đạo SAM để hiễu rõ hơn về công tác triển khai và Quản Trị trong Sản Xuất.


For more Information or Support, Please contact us:
TRƯỜNG ĐÀO TẠO KỸ NĂNG QUẢN LÝ SAM – Website:   http://sam.edu.vn/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổ trưởng sản xuất- đội ngũ cần nâng cao kỹ năng quản lý

Giữ chân nhân viên giỏi

Bí Quyết Quản Trị Nhân Sự Thành Công