Đàm Phán Thương Lượng – Phương pháp giải quyết bế tắc
Khi đàm phán rơi vào bế tắc, bạn
có thể dùng những câu nói khích lệ như: “ Ngài thấy đấy, chúng ta đã giải quyết
được rất nhiều vấn đề, hiện giờ chỉ còn lại một số ít, nếu không giải quyết
ngay thì có phải là rất tiếc không? ” Cách nói này xem ra ổn nhất, trên thực tế
nếu biết cổ vũ khích lệ thì sẽ mang lại tác dụng rất tốt.
Đối với cuộc đàm phán có quá nhiều
vấn đề để thảo luận, nên xoá bỏ những bế tắc còn tồn tại, ví dụ, trong cuộc đàm
phán có sáu vấn đề cần thảo luận mà trong đó có bốn vấn đề là quan trọng, còn lại
hai vấn đề là thứ yếu, giả sử như trong bốn vấn đề thì có ba vấn đề đạt được
thoả thuận, còn lại một vấn đề quan trọng và hai vấn đề nhỏ, thì khi đối diện với
bế tắc bạn nên nói với đối phương như thế này: “ Trong bốn vấn đề đã giải quyết
được ba vấn đề, còn lại một vấn đề nếu như giải quyết được thì coi như các vấn
đề nhỏ khác cũng giải quyết được, để chúng ta có thể tiếp tục nỗ lực, yên tâm
thảo luận nốt vấn đề cuối cùng! Nếu gạt bỏ nó thì tất nhiên sẽ cảm thấy rất tiếc!
” Nghe vậy đối phương rất có thể sẽ tiếp tục đàm phán, và bế tắc đã bị loại bị
hoàn toàn.
Hoá giải những bế tắc để tăng thêm thành ý hợp tác giữa đôi bên khi đàm
phán thương lượng
Đàm phán khi không đồng nhất quan điểm như thế nào?
Trong đàm phán, do hai bên không
đồng nhất quan điểm nên giao dịch dễ rơi vào bế tắc. Lúc này mà dùng lời nói để
giải quyết bế tắc thì không thể thành công. Dưới tình hình này, chúng ta có thể
vận dụng các phương pháp nhằm loại bỏ những bế tắc. Và dưới đây là 10 biện pháp
thay thế:
(1) Thay đổi lãnh đạo hoặc nhân
viên của nhóm nhỏ đàm phán.
(2) Lựa chọn thời gian đàm phán.
Ví dụ như định lại thời gian đàm phán để có thể thảo luận bàn bạc những vấn đề
khó giải quyết. Vì lúc đó có thể sẽ có nhiều tư liệu và lí do đầy đủ .
(3) Thay đổi phương thức phục vụ
sau khi tiêu thụ, ví dụ như đề nghị giảm bớt các thủ tục rườm rà, để bảo đảm phục
vụ sau ngày.
(4) Cải biến các mức độ nguy hiểm.
Phân tích những lợi ích cũng như tổn thất có thể xảy ra, giúp đối phương quay
trở lại vòng đàm phán.
(5) Thay đổi hình thái đàm phán,
từ tình hình tranh đấu căng thẳng cho tới tình trạng cùng nhau nỗ lực, đồng tâm
hiệp lực. Tăng sự liên lạc liên kết giữa ông chủ, kiến trúc sư, và các kĩ sư kĩ
thuật của hai bên đàm phán, cùng có sự ảnh hưởng để đi đến giải quyết vấn đề.
(6) Tìm một người trung gian để
lí giải, đương nhiên người này phải có uy tín và có quyền đưa ra sự cảm hoá điều
tiết.
(7) Thiết lập một uỷ ban nghiên cứu
do nhân viên hai bên hợp thành.
(8) Nhượng bộ hợp lí, đưa nhiều
phương án để đối phương có cơ hội lựa chọn.
(9) Bỏ qua vấn đề này bàn luận những
vấn đề dễ giải quyết sau đó đợi có cơ hội để giải quyết những vấn đề khó.
(10) Tạm thời nghỉ giải lao, sau
khi thoải mái, thích hợp kết nối tình cảm đôi bên, để đưa ra thái độ nhẹ nhàng
để giải quyết vấn đề.
Hoá giải những bế tắc để tăng
thêm thành ý hợp tác giữa đôi bên, giúp cho tiến trình đàm phán đạt được thuận
lợi. Để có thể vận dụng tốt những kỹ năng trong đàm phán thương lượng, bạn cần
cố gắng tìm tọi ra những mấu chốt vấn đề và lường trước được những hướng đi có
thể xảy ra trong đàm phán. Bạn có thể tham gia chương trình Đàm Phán Thương Lượng
được tổ chức tại Trường Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý SAM để hiểu rõ hơn về các kỹ
năng, quy tắc trong đàm phán.
Sơn Ca
For more Information or Support, Please contact us:
Nhận xét
Đăng nhận xét