Bài test đánh giá mức độ yếu kém của nhân viên
Gini Graham
Scott, một chuyên gia quản lý nhân sự, tác giả cuốnA Survival Guide to Managing
Employees from Hell (Amazon, 2007) đã đưa ra một phương cách đơn giản để đánh
giá mức độ yếu kém của nhân viên. Đây giống như một bài tập gồm 30 câu hỏi. Mỗi
câu, người quản lý sẽ tự hỏi và cho điểm từ 0 đến 4, sau đó tính tổng điểm để
rút ra kết luận.
Các nhà quản
trị nhân sự hãy làm một bài test để kiểm tra xem các nhân viên của mình như thế
nào qua 30 câu hỏi sau đây nhé!
A) Thái độ
1. Nhân viên
quá háo thắng khi ứng xử với tôi và người khác. Họ hay tỏ ra lấn át qua tranh
luận với mọi người.
2. Nhân viên
tỏ ra kiêu căng, hay xúc phạm tôi và người khác.
3. Nhân viên
không nghe lời, cãi lại tôi và hành xử như là chỉ có họ mới biết cách làm việc
tốt nhất.
4. Nhân viên
thiếu nề nếp, ít tuân lệnh và tự làm theo ý mình.
5. Nhân viên
có văn hóa ứng xử thô bạo.
6. Nhân viên
thích điều khiển người khác.
B) Năng lực
7. Nhân viên
thiếu năng lực, hay phạm lỗi, luộm thuộm và không biết cách làm việc.
8. Nhân viên
tự cho là mình có kỹ năng nhưng thật ra họ thiếu kỹ năng.
9. Nhân viên
thích tỏ ra hiểu biết nhiều, gây ra một cảm nhận nặng nề cho người khác ở nơi
làm việc.
Nhân viên sẽ có những mặt
yếu kém khác nhau
10. Nhân viên
làm việc tốn quá nhiều thời gian.
11. Nhân viên
lười biếng, dừng làm việc liên tục, kể cả kéo dài thời gian dành cho việc ăn uống.
12. Nhân viên
không chịu được áp lực. Họ không tỏ ra đa năng và không hoàn thành công việc. Vấn
đề cá nhân
13. Nhân viên
quá nhạy cảm, do vậy khó trao đổi hoặc đề cập đến hiệu quả làm việc kém cỏi của
họ.
14. Nhân viên
luôn có những vấn đề cá nhân làm ảnh hưởng đến công việc của họ.
15. Nhân viên
hay nhìn ngó công việc người khác và ca cẩm quá nhiều về người khác, hay tán
chuyện về công ty hoặc về người quản lý.
16. Nhân viên
có vấn đề với rượu chè hoặc nghiện ngập.
17. Nhân viên
cáo bệnh quá nhiều. Tin cậy và trung thực
18. Tôi thấy
nhân viên hay nói dối, khỏa lấp lỗi lầm, hoặc việc chưa làm mà nói là đã làm.
19. Nhân viên
hay lấy cắp ở công ty.
20. Nhân viên
hay thất hứa.
21. Nhân viên
hay giành lấy công trạng của người khác.
22. Tôi tin
là nhân viên có hành vi phạm tội bên ngoài nơi làm việc.
C) Giao tiếp
23. Nhân viên
làm như đã hiểu ý tôi, nhưng thực ra không hiểu và đã làm sai.
24. Nhân viên
luôn than phiền và đổ lỗi cho người khác, làm tinh thần và năng suất làm việc bị
ảnh hưởng.
25. Khó trao
đổi và hiểu nổi nhân viên vì họ nói năng quá kỹ thuật hoặc diễn giải quá chung
chung.
Bạn có thể đánh giá nhân
viên qua các hành vi, giao tiếp hay cách ứng xử với mọi người xung quanh
D) Hành vi
26. Nhân viên
dùng thiết bị và vật dụng công ty cho việc riêng và làm việc riêng tại công ty.
27. Nhân viên
quảng bá việc riêng của họ cho nhân viên khác hoặc ở các sự kiện của công ty.
28. Nhân viên
không giữ miệng và hay làm rò rỉ thông tin riêng của công ty.
29. Nhân viên
hay đùa cợt, chọc phá mang tính quấy rối làm cho nhân viên khác không cảm thấy
thoải mái.
30. Nhân viên
không hòa đồng được với người khác, không làm việc nhóm, dù là làm việc cá nhân
rất tốt.
SAU KHI CỘNG LẠI:
0-10: Đội ngũ
nhân viên của bạn tuyệt vời.
10-19: Đội
ngũ nhân viên của bạn nhìn chung là tốt. Chỉ có vài điểm cần cải tiến.
20-29: Bạn bắt
đầu gặp khó với vài nhân viên kém cỏi, nhưng có thể cải thiện được.
30-39: Bạn gặp
khó với các nhân viên kém cỏi. Đã đến lúc phải giải quyết.
40-59: Báo động.
Đội ngũ của bạn là đáng báo động.
Từ 60 trở
lên: Đội ngũ của bạn giống như con tàu sắp chìm. Hãy chuyển lên các xuồng cứu hộ
và bỏ con tàu
Gợi ý: Để hiểu rõ hơn về quy trình đánh giá
nhân sự cũng như lượng hóa được hiệu quả công việc của nhân viên từ đó đưa ra mức
lương, thưởng phù hợp. Bạn có thể tham gia khóa đào tạo các chương trình trong
bộ chương trình Quản Trị Tài Chính – Nhân Sự do Trường Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý
Lãnh Đạo tổ chức tại website: www.sam.edu.vn.
Hoa Cỏ May
For more Information or Support, Please contact us:
Nhận xét
Đăng nhận xét